Peugeot 308 2020: Chiếc Hatchback Gia Đình Đầy Phong Cách

Năm 2015, Peugeot 308 trở thành thương hiệu bán chạy nhất toàn cầu. Cùng đánh giá nộ ngoại thất, động cơ cùng giá xe Peugeot 308 phiên bản mới nhất hiện nay nhé.

1. Giới thiệu chung

Peugeot là một công ty sản xuất ô tô của Pháp thuộc Groupe PSA. Doanh nghiệp gia đình tiền thân của công ty Peugeot hiện tại được thành lập từ năm 1810 trong lĩnh vực sản xuất máy xay cà phê và xe đạp. Vào năm 1858, Émile Peugeot nộp đơn xin đăng ký thương hiệu sư tử. Chiếc xe hơi Peugeot đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 1889. Khiến trải nghiệm lái xe trở nên thú vị, tiện ích với một thiết kế đẹp và chất lượng là cam kết của thương hiệu với khách hàng và đóng góp vào việc tạo cảm xúc trong mỗi chiếc xe mà Peugeot cung cấp.


Peugeot 208, Peugeot 308, Peugeot 408 đều là những chiếc xe được tạo ra bởi nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Pháp – Peugeot. Trong đó Peugeot 308 là một chiếc xe gia đình thuộc phân khúc xe hạng C. Nó được công bố và ra mắt vào năm 2007 và là chiếc xe đầu tiên của thế hệ Peugeot X08.
Peugeot 308 có một loạt các tùy chọn động cơ xăng và diesel. Vào năm 2011, Peugeot đã tung ra thị trường một bản nâng cấp của phiên bản 308 và nó được công chiếu tại Geneva Motor Show. Sự tái sinh này là thành quả của sự ra mắt thành công và sự tận hiến của Peugeot 308, được bầu chọn là Xe của năm bởi báo chí ô tô vào năm 2014. Năm 2015, Peugeot 308 trở thành thương hiệu bán chạy nhất toàn cầu.

2. Các thế hệ của dòng xe Peugeot 308

Peugeot 308 là một chiếc hatchback gia đình đầy phong cách và được trang bị tốt, với một động cơ lớn và mạnh mẽ.
Những phiên bản Peugeot 308 mới nhất khác xa so với các mô hình cỡ trung bình mà thương hiệu đã tạo ra cách đây một thập kỷ. Đó là một chiếc xe gia đình đẳng cấp, với kiểu dáng mạnh mẽ và nội thất được hoàn thiện tốt nhất. Các bản cập nhật từ năm 2017 trở đi đã mang đến vẻ ngoài tươi mới và hệ thống công nghệ an toàn, cũng như động cơ diesel và hộp số tự động mới.


Các phiên bản thuộc thế hệ thứ 2 của Peugeot 308 từ năm 2013 đến nay được xây dựng trên nền tảng PSA EMP2 với Citroën C4 Picasso, giúp giảm trọng lượng của xe so với thế hệ trước, bao gồm các phiên bản: Active, Allure, GT, GT Line và GTi.

3. Các lỗi thường gặp, nhược điểm Peugeot 308 so với các đối thủ

Các đối thủ của Peugeot 308 đứng đầu trong số đó là Volkswagen Golf và Ford Focus. Ngoài ra còn có Hyundai i30 và Kia Ceed với phiên bản cập nhật gần đây. Bên cạnh đó còn các dòng Honda Civic, Mazda 3, SEAT Leon, Skoda Octavia và Vauxhall Astra định hướng giá trị theo tính thực tế, chi phí vận hành thấp và không gian.


Peugeot 308 được trang bị nội thất rất “hào phóng” nhưng trong đó cũng có một vài hệ thống bị dư thừa và sáo rỗng. Bên cạnh đó, thì có một số đối thủ vẫn cung cấp giá trị tốt hơn. Ngoài ra thì nó còn mắc nhược điểm về không gian, hàng ghế sau hơi chật không rộng rãi bằng một số đối thủ và vị trí lái xe cũng gây trở ngại đối với những người có chiều cao hơn 1m75. Nên nhìn chung dù ảnh hưởng không nhiều thì nó vẫn chưa mang lại cảm giác thoải mái nhất cho hành khách trên xe.

4. Đánh giá chi tiết thế hệ xe Peugeot 308

4.1 Thiết kế ngoại thất

Đầu xe
Nhìn chung thì phiên bản năm nay không có quá nhiều khác biệt với phiên bản tiền nhiệm trước đó. Chỉ có một sự thay đổi đặc biệt và được đánh giá cao trong việc mang đến sự mới lạ hơn, mạnh mẽ hơn cho Peugeot 308 đó là phần thiết kế đầu xe.


Phần đầu xe được thiết kế góc cạnh đi kèm theo đó là hốc gió lớn, đèn pha, đèn sương mù và lưới tản nhiệt mới. Phiên bản này đã cập nhật thêm hệ thống đèn LED chạy ban ngày và đèn pha Halogen tiêu chuẩn. Ngoài ra nó còn được tinh chỉnh với hốc gió và phần hộc đèn sương mù thấp hơn, lưới tản nhiệt được thiết kế mới hơn theo dạng lưới thay vì dạng thanh ngang, điều này giúp động cơ được làm mát hơn so với các phiên bản trước. So với các đối thủ như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis thì nó có thiết kế thon gọn hơn những mẫu xe Nhật hạng C này.
Thân xe 


Những thay đổi ngoại thất của Peugeot 308 hầu hết được tập trung vào phần đầu xe, còn phần thân gần như giống phiên bản trước, không có gì quá nổi bật và chỉ được tinh chỉnh một chút. Phần thân xe có đường gân dọc mạnh mẽ kéo dài đến đuôi xe. 
Đuôi xe 


Ở phần đuôi xe cũng không có quá nhiều chi tiết mới mẻ ngoại trừ ống xả có kích thước lớn hơn và hệ thống đèn nổi bật với 3 dải đèn chữ C màu đỏ.
Màu sắc
Peugeot 308 chinh phục khách hàng với 7 màu sắc lịch lãm, ấn tượng bao gồm trắng ngọc, trắng bianca, đen nero, đỏ ruby, xanh đen, xanh magnetic và xám. Bảng màu này được khách hàng đánh giá rất cao nhờ sự đa dạng và tinh tế của chúng. 


Peugeot 308 màu trắng ngọc


Peugeot 308 màu trắng bianca


Peugeot 308 màu đen nero


Peugeot 308 màu đỏ ruby


Peugeot 308 màu xanh đen


Peugeot 308 màu xanh magnetic


Peugeot 308 màu xám

Kích thước
Peugeot 308 có kích thước tổng thể dài rộng cao lần lượt là 4.253 x 1.863 x 1.461 (mm). Chiều dài cơ sở 2.620 mm. Nhìn chung đây là kích thước lý tưởng để đảm bảo về không gian nội thất bên trong lẫn khả năng luồn lách trên các con đường nhỏ trong thành phố.
Trang bị ngoại thất đi kèm
Tay nắm cửa hay gương chiếu hậu được thiết kế đơn giản nhưng tinh tế cũng giúp cho ngoại hình chiếc Peugeot 308 thêm phần lịch lãm và hiện đại hơn. Nắp bình nhiên liệu của phiên bản mới mẻ này cũng thay đổi từ hình tròn sang hình vuông

 

4.2 Thiết kế nội thất

Hệ thống ghế ngồi
Ghế xe Peugeot 308 được bọc nỉ, riêng ghế lái được tích hợp các chức năng sưởi và massage.Tuy được trang bị đầy đủ tiện nghi, không gian nội thất sang trọng và hiện đại nhưng Peugeot 308 lại chưa mang đến sự thoải mái cao nhất cho hành khách. Sự chật chội của hàng ghế phía sau, khoảng trống để chân nhỏ đã khiến cho những người có chiều cao trên 1m7 cảm thấy khó chịu. Đó là vì Peugeot đã nhường diện tích cho không gian của khoang hành lý. 
Vô lăng, táp lô


Peugeot 308 được trang bị vô lăng 3 chấu nhỏ gòn và bọc da hiện đại. Bảng điều khiển của Peugeot 308 rất phong cách. Chất lượng nhựa tốt hơn nhiều so với các phiên bản cũ. Nó cũng sử dụng ứng dụng i-Cockpit - ứng dụng buồng lái ảo với đồng hồ lái có vòng tua ngược. Ngoài ra, hệ thống điều khiển màn hình cảm ứng 9,7 inch còn có các nút bấm điều khiển định vị, điều hòa không khí, radio,…
Khoang hành lý  
Khoang hành lý của Peugeot 308 có thể tích là 470 lít và lên đến 1.309 lít khi gập hàng ghế sau. Như đã nói điều này sẽ làm cho người ngồi có cảm giác không thoải mái nếu di chuyển trong hành trình xa. Tuy nhiên với khoang hành lý rộng rãi như thế này dĩ nhiên sẽ rất thuận lợi khi chủ xe có nhu cầu chứa nhiều đồ đạc.
Hệ thống lái  


Nội thất là một cải tiến lớn so với những phiên bản cũ, Peugeot 308 tự hào có nội thất thông minh được “thống trị” bởi màn hình cảm ứng trung tâm lớn trong tất cả các mẫu. Điều này cho phép Peugeot cắt giảm các nút bảng điều khiển thông thường. Không phủ nhận khoang lái của Peugeot 308 rất ấn tượng và hiện đại tùy nhiên việc thiết lập ghế lái và cụm đồng hồ được bố trí cao, vô lăng lại đặt thấp đã tạo nên nhược điểm lớn và gây nên hạn chế đối với người lái xe khi sử dụng bảng điều khiển trung tâm.
Tiện nghi
Peugeot 308 phiên bản được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại với cổng USB, kết nối Bluetooth, hệ thống điều chỉnh âm thanh kích hoạt bằng giọng nói. Mẫu này cũng có Apple CarPlay và Android Auto, cùng với các bản cập nhật TomTom Live cho sat-nav.

4.3 Khả năng vận hành

Động cơ 
Đối với động cơ xăng Peugeot 308: Loại động cơ 1,2 lít cơ bản và không đủ sức mạnh đã bị loại bỏ, mà thay vào đó là động cơ PureTech 1,2 lít công nghệ cao, đây là sự thay đổi tốt hơn cho chiếc xe thường xuyên được sử dụng cho những chuyến đi dài. Người lái cảm thấy nhanh hơn nhiều, đi từ 0-62mph trong 11,1 giây (PureTech 110) và 9,6 giây (PureTech 130).
Động cơ tăng áp THP 1.6 lít công suất 221 mã lực trong mô hình Peugeot 308 GT đạt được thời gian 0-62mph trong 7,5 giây, mức tiết kiệm khoảng 40mpg. Còn trong mô hình 308 GTi công suất 268 mã lực, tăng từ 0-62mph trong 6 giây và trả về 37 mpg.


Đối với động cơ diesel Peugeot 308: Một động cơ diesel 1.6 lít công suất 120 mã lực đã được thay thế bằng động cơ BlueHDI 1,5 lít nhỏ hơn với 128 mã lực. Nó cho cảm giác tương tự 1,6 lít, với sức mạnh và sự linh hoạt tầm trung ấn tượng và sự tinh tế đã được cải thiện đôi chút với ít sự rung động hơn. Nó cung cấp tới 62,7 mpg và lượng khí thải CO2 thấp 92g/km. Nó nhanh hơn một chút với 0-62mph so với động cơ 1.6 lít cũ, mất 10 giây.
Nếu hiệu suất ấn tượng với hiệu quả mạnh mẽ là những gì bạn đang tìm kiếm, thì Peugeot 308 với động cơ diesel BlueHDi 2,0 lít đáng để xem xét. Nó có giá cao hơn động cơ diesel 1,6 lít, nhưng nó mang lại sự yên tĩnh và có thêm hiệu suất, với 0-62mph chỉ mất 8,2 giây. Nhược điểm duy nhất là nó chỉ khả dụng trên mẫu GT hàng đầu và không đi kèm với tùy chọn hộp số tay.
Cảm giác lái 


Peugeot 308 chỉ được đánh giá ở mức trung bình khá về cảm giác lái. Dù sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhưng Peugeot 308 lại thể hiện một tốc độ có phần rườm rà, không dứt khoát và mượt mà như những gì mà nhiều người trông đợi.

4.4 Trang bị an toàn

Peugeot 308 cho cảm giác được chế tạo tốt và đạt điểm cao trong cuộc khảo sát Driver Power. Nó đã có những cải tiến vượt bậc về chất lượng chế tạo, đi kèm với các tính năng an toàn bảo đảm và được xếp hạng 5 sao trong các thử nghiệm va chạm Euro NCAP.
Nó được trang bị 6 túi khí và bộ căng đai an toàn. Ngoài ra Peugeot 308 cũng có bộ giới hạn tốc độ và còi nhắc nhở dây an toàn bao gồm cả ghế trước và ghế sau.


Nếu bạn muốn làm cho Peugeot 308 an toàn hơn nữa, thì có thể chọn gói Driver Assistance - Hỗ trợ Trình điều khiển. Đây là tiêu chuẩn trên xe ô tô Tech Edition và có sẵn trên các mẫu Allure, GT và GT Line. Nó bao gồm kiểm soát hành trình chủ động, có thể giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, trước khi quay trở lại tốc độ hành trình định sẵn khi đường thông thoáng. Gói này cũng bổ sung hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB), có thể cảnh báo về một vụ va chạm sắp xảy ra và nếu không có hành động nào, hãy phanh xe để tránh hoặc giảm thiểu tác động.
Công nghệ an toàn đã được tăng cường hơn nữa trong mô hình face lifted, với hệ thống AEB hiện có chức năng lên tới 87mph. Người lái cũng có thể chọn hỗ trợ giữ làn đường và nhận dạng biển báo giao thông lần đầu tiên, như là một phần của gói an toàn tùy chọn.

5. Giá Peugeot 308 bao nhiêu, khi nào về Việt Nam?

Peugeot 308 được bán với mức giá từ 1.2 tỷ đến 1.4 tỷ tùy đại lý. Được biết cho đến nay vẫn chưa có đơn vị chính hãng nào tại Việt Nam nhập khẩu mẫu Peugeot 308. Do đó nếu khách hàng có nhu cầu mua thì chỉ có thể liên hệ tại những đại lý tư nhân.

STT Dòng xe Giá bán Giá Đàm phán
1 Peugeot 308 1,274,000,000 1,274,000,000


>>> Đừng bỏ qua: Giá xe Peugeot 2008 và đánh giá chi tiết

6. Thông số kỹ thuật

Để tìm hiểu rõ hơn về mẫu xe này, quý khách có thể tham khảo bảng thông số kỹ thuật chi tiết dưới đây.

Thông số cơ bản
Dài x rộng x cao 4.253 x 1.863 x 1.461
Dung tích xilanh Đang cập nhật
Động cơ 1.6L I4
Công suất (mã lực) 180
Mô-men xoắn (Nm) 370
Khoảng sáng gầm (mm) 134
Đường kính vòng quay tối thiểu (m) Đang cập nhật
Mức tiêu thụ nhiên liệu 2.95L
Xuất xứ
Hộp số
Ghế lái Chỉnh điện
Tiện nghi
Tiện nghi
Trợ lực tay lái
Thiết bị định vị
Điều hòa trước
Điều hòa sau
Lựa chọn chế độ chạy :
Phanh tay điện tử :
Chìa khóa thông minh :
Gương gập điện :
Gương chiếu hậu chống chói :
Chức năng ECO Start/Stop
Hệ thống âm thanh
Cửa kính ghế lái
Giải trí
Kết nối bluetooth
Đầu cắm USB
Màn hình LCD
An toàn
An toàn
Chống bó cứng phanh (ABS)
Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)
Cân bằng điện tử (ESP)
Phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
Trợ lực điện (EPS)
Camera lùi
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe sau
Cảnh báo điểm mù
Túi khí Đang cập nhật
Nội thất
Chất liệu nội thất Da

7. Lời kết

7.1 Ưu nhược điểm - Nên mua hay không?

Có nhiều quan điểm khen chê xoay quanh dòng xe Peugeot 308 này. Cảm nhận tùy ở mỗi người nhưng để khách quan nhất chúng tôi sẽ nêu rõ về ưu và nhược điểm mà Peugeot 308 đang có. 
Ưu điểm
Ngoại hình hiện đại, tinh tế
Có nhiều cải thiện về khối động cơ
Trang bị nội thất và an toàn được đánh giá cao
Nhược điểm
Bảng điều khiển trong khoang lái vẫn còn gây nhiều khó khăn cho người sử dụng
Cảm giác lái chỉ ở mức trung bình khá, không mạnh mẽ như những gì được kỳ vọng
Bộ máy diesel 2.0L vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng


Nên mua hay không?
Với chất lượng được nâng cấp vượt bậc so với các mẫu cũ, Peugeot 308 chắc chắn sẽ làm hài lòng với những ai yêu thích mẫu hatchback hạng C sang trọng châu Âu. Tuy vẫn còn vài hạn chế về không gian của cabin so với các đối thủ nhưng nó vẫn phù hợp với các khách hàng độc thân hay các gia đình khi có khoang hành lý rất lớn.
Hiện Peugeot 308 đang đứng vị trí thứ 4 (xếp dưới các dòng xe Volkswagen Golf, Ford Focus và Skoda Octavia) về tổng xe được bán ra trên toàn thế giới trong phân khúc hạng C, cụ thể là 77.763 chiếc xe đã được bán ra tính đến thời điểm hiện tại.
Nhìn nhận chung thì Peugeot 308 hiện chưa phải là mẫu sedan hạng C tốt nhất hiện nay, nhưng hiện nó cũng đang được cải tiến tích cực hơn về chất lượng và được trang bị nội thất hiện đại qua từng phiên bản với mức giá xe Peugeot 308 hợp lý nên cũng đủ sức làm hài lòng chủ sở hữu và đừng bỏ qua khi bạn đang tìm kiếm một mẫu xe hạng C cho mình.

7.2 So sánh với đối thủ trong cùng phân khúc

Những cải tiến vượt bậc về chất lượng chế tạo đã khiến khách hàng hài lòng và đánh giá mức độ tin cậy, sự an toàn của Peugeot 308 đạt chuẩn 5 sao. Điều này đã đang cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đáng gờm trên thị trường, đặc biệt là chiếc Golf của Volkswagen. Bên cạnh đó, mức độ tiết kiệm nhiên liệu của nó là rất cao, hệ thống treo của xe xử lý tốt hầu hết các va chạm và đã mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái hơn so với các phiên bản trước. Tiếng ồn động cơ được giữ ở mức tối thiểu trong Peugeot 308, nhưng có một chút tiếng ồn gió ở tốc độ đường cao tốc.


Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm so với các đối thủ. Nội thất được trang bị bảng điều khiển hiện đại nhưng hệ thống này hơi khó sử dụng và khó điều hướng. Ngoài ra, Peugeot 308 cũng mắc phải một nhược điểm lớn khi sử dụng chất liệu bọc ghế xe là nỉ, điều này không mang đến cảm giác sang trọng phải có ở một chiếc xe Châu Âu, trong khi đó các đối thủ của nó trong phân khúc xe hạng C hầu như đều sử dụng chất liệu da.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây