Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce

2017-03-22 15:46:30
Một trong những yếu tố làm nên dấu ấn đầy tinh tế và sang trọng cho những siêu xe Rolls-Royce chính là Spirit of Ecstasy. Phía sau biểu tượng của Rolls-Royce này là cả một câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết.

Câu chuyện của Spirit of Ecstasy

Spirit of Ecstasy được lấy cảm hứng từ người phụ nữ xinh đẹp và thông minh - Eleanor Velasco Thornton Spirit of Ecstasy được lấy cảm hứng từ người phụ nữ xinh đẹp và thông minh - Eleanor Velasco Thornton Biểu tượng này được bắt đầu từ câu chuyện tình lãng mạn giữa John Walter Edward-Scott-Montagu và người phụ nữ xinh đẹp, thông minh và hài hước Eleanor Velasco Thornton. Mối tình ấy gặp nhiều rào cản bởi địa vị xã hội khi Montagu thuộc dòng dõi quý tộc Anh và được thừa hưởng tước hiệu của cha mình. Ông cũng là người tiên phong trong cuộc cổ động phát triển ngành công nghiệp ô tô ở nước Anh. Năm 1902, ông đảm nhiệm chức vụ biên tập của tạp chí Xe hơi. Khi đó, Eleanor Velasco Thornton là thư ký của ông. Mối tình này đã kéo dài âm thầm suốt 10 năm trong sự thận trọng của hai người cũng như thái độ tác hợp một cách bí mật của bạn bè cả hai.

Spirit of Ecstasy trở thành biểu tượng của Rolls-Royce như thế nào?

Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Montagu đã đặt hàng nhà điêu khắc nổi tiếng Charles Robinson Sykes, đồng thời cũng là bạn ông, làm riêng một biểu tượng đặc biệt dành cho chiếc xe Rolls-Royce Silver Ghost. Biểu tượng này mô tả một người phụ nữ trẻ xinh đẹp với vạt áo nhẹ bay trong gió, thân hình vươn về phía trước với ngón tay trỏ đặt lên môi. Nhà điêu khắc đại tài này đã lấy hình tượng Eleanor Velasco Thornton làm mẫu để làm lên bức tượng nhỏ tuyệt mỹ với tên gọi Whisper (Lời thì thầm). Bức tượng nhỏ được gắn trên đầu mũi xe sang Rolls-Royce nhanh chóng trở thành trào lưu thời thượng của giới thượng lưu. Rất nhiều khách hàng của hãng xe này bắt chước theo Montagu đặt hàng những bức tượng đầu xe như thế. Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, những người đứng đầu Rolls-Royce nhanh chóng đặt hàng Charles Robinson Sykes một biểu tượng nhằm tô điểm cho bất kì chiếc Rolls Royce Silver Ghost nào. Và Spirit of Ecstasy được ra đời vào tháng 2/1911 và nhanh chóng được lòng người các khách hàng của hãng này. Sẽ không khó để nhận ra biểu tượng này có nhiều nét tương đồng với Whisper. Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Ban đầu, các biểu tượng này được chế tác theo cách thủ công bởi bàn tay của Charles cùng con gái Jo của ông. Bởi vậy, mỗi một sản phẩm được tạo ra đều mang một dấu ấn riêng và không hoàn toàn giống nhau. Ở dưới chân mỗi bức tượng được tạo ra, ông thường để lại đôi dòng như "Charles Sykes, February 1911", "Feb 6, 1911" hay đơn giản là "6.2.11". Đến năm 1948, công việc này được bàn giao lại cho hãng xe, nhưng việc làm thủ công này vẫn được kéo dài đến năm 1951. Mọi người thường quen thuộc gọi biểu tượng này là Emily, còn người Mỹ thì thường gọi là Silver Lady hoặc Flying Lady.

Sự thay đổi của Spirit of Ecstasy?

Qua thời gian, biểu tượng của Rolls-Royce có nhiều sự thay đổi. Ở Mỹ, Silver Lady được thiết kế vươn mình về phía trước nhiều hơn để tránh làm vướng nắp ca pô mở lên. Đến cuối thập kỷ 20, khi xu hướng thiết kế thân xe thấp xuống, Spirit of Ecstasy được chế tạo ra phiên bản thấp hơn với một chân quỳ xuống. Sau Thế chiến thứ hai, nó xuất hiện cùng xe Silver Wraith và Silver Dawn với thiết kế cổ điển, nhưng kích thước được giảm đi đáng kể. Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Khám phá câu chuyện phía sau Spirit of Ecstasy - Biểu tượng của Rolls-Royce Tại một số quốc gia, người ta cho rằng Spirit of Ecstasy được làm bằng kim loại ở đầu mũi xe, có thể sẽ gây thêm nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi gặp tai nạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn nên các mẫu xe của Rolls-Royce không được xuất hiện với biểu tượng này. Suốt nửa cuối thế kỷ 70, các khách hàng của Rolls-Royce ở Thụy Điển nhận được một bức tượng nhỏ được gói cẩn thận đặt bên trong, thay vì kiêu hãng ở mũi xe. Năm 1920, Spirit of Ecstasy được Rolls-Royce mang đến Paris để tham dự cuộc thi các biểu tượng được yêu thích nhất thế giới. Với phiên bản mạ vàng, biểu tượng của Rolls-Royce giành được vị trí hàng đầu và trở thành sự lựa chọn cao cấp cho khách hàng.