Đánh giá xe Honda CR-V 2017: cảm nhận trong lần lái đầu tiên

Blogxe.vn Blogxe.vn 00:00 15/12/2016

Bài đánh giá này về xe Honda CR-V 2017 qua lần lái thử đầu tiên được chúng tôi (các chuyên gia chuyên lái thử của Cars.com) thực hiện vào ngày 29/10/2016 trên phiên bản Honda CR-V 2017 mà hãng xe Nhật vừa giới thiệu tại Mỹ. Bài viết được dịch bởi Blogxe.vn phần nào mang tới cho khách hàng Việt Nam đang quan tâm tới dòng xe đa dụng này.

Honda CR-V 2017 tại Mỹ sẽ có sẵn 3 phiên bản là LX, EX và Touring. Những phiên bản tiêu chuẩn sẽ sở hữu khối động cơ 2.4L DOHC, tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên i-VTEC và một tùy chọn khác là loại tăng áp 1.5L DOHC lấy từ Honda Civic, nhưng được điều chỉnh lên công suất 190 mã lực (tăng 16 mã lực) và mô-men xoắn 242Nm. Cả hai động cơ đi kèm hộp số vô cấp CVT. Giá bán chính thức cho phiên bản LX là 24.925 USD, tăng 200 USD so với thế hệ tiền nhiệm. Trong khi phiên bản thường được người tiêu dùng lựa chọn nhất là EX sẽ có giá tăng 580 USD và ở mức 27.575 USD. Cuối cùng là phiên bản Touring sẽ có giá 33.275 USD tăng 180 USD. CR-V 2017 phiên bản tiêu chuẩn được trang bị hệ dẫn động cầu trước, nếu khách hàng lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh sẽ phải bỏ thêm 1.300 USD.

Đánh giá xe Honda CR-V 2017 trong lần lái thử đầu tiên
Đánh giá xe Honda CR-V 2017 trong lần lái thử đầu tiên

Trên trang Cars.com, chúng tôi đã dành nhiều quan tâm đánh giá cho dòng xe thể thao đa dụng loại nhỏ (compact SUV). Từ trước tới nay dòng xe này cực kì được ưa chuộng nhất là tại thị trường Mỹ (và Việt Nam chúng ta cũng không kém phần). Trên thực tế, chúng tôi đã thực hiện giải Compact SUV Challenge (giải thường niên đánh giá xe) vào cả năm 2015 và năm 2016, và dòng xe Honda CR-V phiên bản 2015 đã giành chiến thắng.

Tuy nhiên, trong giải Compact SUV Challenge vào mùa hè 2016, dòng xe CR-V phiên bản 2016 chỉ đứng thứ 3, sau Ford Escape 2017 (về nhất) và  Kia Sportage 2017 (về nhì).

Tại sao lại như vậy? Tại vì cảm giác xe chạy khá ì ạch, và hệ thống đa phương tiện khiến nhiều người dùng phát điên lên. Anh William Jackson – một trong những người đánh giá xe điềm tĩnh nhất cũng đã nói rằng “Anh không biết có nên gọi đây là hệ thống đa phương tiện không nữa. Anh đã không dùng tới nó nữa rồi, vì mỗi lần dùng nó anh chỉ muốn đấm cái gì đó thôi“.

Thế nhưng Honda vừa trở lại với phiên bản mới hơn, phiên bản Honda CR-V 2017. Phiên bản này ngay lập tức xử lí những vấn đề mà phiên bản cũ gặp phải. Trong phiên bản mới lần này xe có thêm lựa chọn động cơ mới, và hệ thống đa phương tiện cũng đã được nâng cấp, dễ nhận thấy nhất đó là đã có thêm nút điều chỉnh vật lý. Vậy những thay đôi nảy có xử lí được những vấn đề mà phiên bản cũ gặp phải không? Và ngoài ra phiên bản mới này còn có đặc điểm gì khác nữa?

Tôi đã chạy thử xe 2017 CR-V Touring (phiên bản AWD) để trả lời các câu hỏi này cho mọi người.

Lái thử xe Honda CRV 2017
Lái thử xe Honda CRV 2017

Honda đã nâng cấp bộ truyền lực

Đây là lần đầu tiên CR-V cung cấp 2 tùy chọn động cơ. Động cơ cơ sở được lấy từ mẫu 2016, là động cơ 4 xi lanh dung tích 2.4 lít, sản sinh công suất tối đa 184 mã lực. Tuy nhiên động cơ này chỉ có ở mẫu LX. Từ mẫu EX trở đi sẽ dùng động cơ mới, là động cơ 4 xi lanh tăng áp dung tích 1,5 lít giống như Civic. Nhờ điều chỉnh tốc độ mà động cơ này sản sinh ra nhiều mã lực hơn (190 mã lực, so với trước là 174 mã lực) và tốc độ của momen xoắn cũng tăng lên (179 đơn vị, so với trước là 162 đơn vị). Cả hai động cơ này đều kết hợp với hộp số vô cấp CVT.

Honda cũng đã nâng cấp cụm lái; việc di chuyển vô lăng sẽ không mất nhiều vòng nữa. Các hệ thống treo cũng được nâng cấp. Phanh to hơn để tăng lực dừng xe, và hệ thống AWD có thể chuyển tới bánh sau nhiều hơn phiên bản trước 57% momen xoắn.

Những thay đổi này nhằm giúp mang lại những trải nghiệm khi lái xe CRV giống như khi lái những chiếc xe khác cùng phân cấp.

Honda CRV 2017
Honda CRV 2017

Vậy Honda có làm được điều đó không? Câu trả lời là họ đã phần nào đó thành công. Tôi đã kì vọng cao hơn vào sức mạnh động cơ xe. Động cơ xe Civic gần như hoàn hảo rồi, và tôi đã mong rằng hãng sẽ thêm chút sức đẩy vào xe CR-V, nhưng không. Con xe CRV Touring AWD này nặng hơn xe Civic Sedan Touring gần 270kg, và mã lực cũng như momen xoắn ở động cơ xe này chưa đủ lớn để tải được phần trọng lượng này. Động cơ mới đúng là tốt hơn động cơ cũ, nhưng thực sự khi lái xe CRV tôi vẫn không thấy nó mạnh mẽ cho lắm, nhất là khi lái chậm, hay khi bắt đầu lăn bánh.

Tuy nhiên, những thay đổi còn lại thực sự tốt hơn trước nhiều. Cụm lái và hệ thống treo nâng cấp khiến người lái thấy thoải mái hơn và ít bận tâm hơn khi đi vào chỗ nhấp nhô. Honda cũng đã thêm hệ thống triệt tiêu tiếng ồn tiêu chuẩn chủ động vào tất cả các phiên bản của xe, và nhờ đó bên trong xe cực kì yên tĩnh.

Bộ phận đánh giá tiết kiệm nhiên liệu cho xe cũng tốt hơn trước vì có động cơ tăng áp mạnh hơn trước. Với động cơ cơ bản, xe có hệ dẫn động FWD có khả năng tiêu thụ nhiên liệu đạt 26/32/28 mpg (đơn vị tiêu hao nhiêu liệu) trên đường nội thành/ đường cao tốc/ đường hỗn hợp, và xe có hệ dẫn động AWD có khả năng đạt 25/31/27 mpg. Động cơ tăng áp tăng khả năng tiêu thụ nhiên liệu ở cả FWD (lên 28/34/30 mpg) và AWD (lên 27/33/29 mpg). Cả hai loại đều dùng xăng thường.

Hệ thống giải trí đa phương tiện trên xe Honda CRV 2017
Hệ thống giải trí đa phương tiện trên xe Honda CRV 2017

Nâng cấp đa phương tiện

Nhiều người thấy tiếc nuối hệ thống Display Audio của Honda (hệ thống tiêu chuẩn của dòng EX trở đi). Họ thích dùng bảng cảm ứng hơn là phải điều khiển máy móc. Honda biết được điều này nên đã cho lắp thêm núm điều chỉnh, và phần menu cũng đã được điều chỉnh để trông trực quan hơn.

Hệ thống Display Audio tích hợp phần mềm Android Auto và Apple Carplay nên nếu bạn không thích menu của Honda thì bạn có thể dùng phần mềm tích hợp kể trên. Vị trí mới của màn hình rất hợp lí; màn hình ở phía trên bảng điều khiển trung tâm nên người dùng dễ quan sát hơn.

Không gian nội thất hàng ghế phía sau Honda CRV 2017 phù hợp với gia đình
Không gian nội thất hàng ghế phía sau Honda CRV 2017 phù hợp với gia đình

Không gian nội thất rộng rãi phù hợp với gia đình

Điểm mạnh của CR-V 2016 chính là không gian và thiết kế nội thất. Vì vậy, trong phiên bản 2017 này, 2 điểm mạnh này càng được đầu tư hơn nữa. Phiên bản 2017 cao hơn và dài hơn phiên bản trước, do đó không gian để chân phía sau cũng rộng rãi hơn (tăng thêm 2.1 inch). Mặc dù chiếc xe tôi test có hệ dẫn động AWD nhưng ở mặt sàn phía trước của ghế sau không có vết lồi lớn, do đó 3 người ngồi đó vẫn thoải mái. Các cửa bên phía sau giờ mở được rộng hơn, gần như vuông góc với xe. Nhờ vậy mà sẽ cực phù hợp với các gia đình có con nhỏ, vì khi cửa xe mở rộng hơn thì sẽ việc đặt bé vào ghế an toàn hơn, hay lắp/ tháo ghế an toàn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Thể tích khoang hành lý phía sau hàng ghế sau lên tới 39,2 feet khối (rộng hơn trước 2 feet khối). Có thể hạ sàn khoang này xuống vài inch để tăng thêm thể tích khoang. Theo Honda, khoảng cách giữa cửa nâng và các ghế trước tăng thêm 9,8 inch, để khi cần di chuyển vật gì dài hơn 5 feet thì có thể gập ghế sau xuống để chứa vừa vật đó. Tôi đã thử nằm trong khoang này và đóng cửa nâng lại. Do đó tôi đảm bảo rằng những vật dài tới 5 feet 11 inch có thể để vừa trong khoang này.

Không gian nội thất Honda CRV 2017 phù hợp với gia đình
Không gian nội thất Honda CRV 2017 phù hợp với gia đình

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, sàn khoang hành lí chỉ chứa được tối đa khoảng 100kg. Nên nếu bạn chở theo nhiều đồ quá thì phải gập các ghế sau xuống, khi đó khoang hành lý sẽ ở phía trên các ghế sau, và các ghế sau sẽ đỡ phụ cho sàn khoang.

Nội thất Honda CRV 2017

Phiên bản 2017 cũng được biết đến bởi số lượng cổng USB trong xe. Từ mẫu EX trở đi, mỗi xe có 2 cổng USB ở phía trước và 2 cổng sạc 2.5-amp, rất hữu ích khi điện thoại bạn sắp hết pin. Vị trí cũng những cổng này cũng rất hợp lí, đó là ở phía sau bảng điều khiển.

Điểm nổi bật cuối cùng của phiên bản 2017 đó chính là chức năng mở cốp rảnh tay, giống như ở Ford Escape vậy. Muốn mở cửa nâng chỉ cần đá hoặc nhảy nhẹ dưới cản sau của xe là được. Tôi thì thích hệ thống như kiểu xe Kia Sorento hơn vì để mở cửa nâng chỉ cần cầm chìa khóa điện tử xác thực đứng sau cánh cổng 3 giây là cổng sẽ mở. Cảm biến dưới gầm xe này đôi lúc khá bất tiện.

 

Một số màu xe ngoại thất khác của Honda CRV 2017

KẾT LUẬN

Có vẻ như Honda đã đọc hết những gì người tiêu dùng phàn nàn về sản phẩm của mình và do đó đã cập nhật phiên bản 2017 với đầy đặc điểm chất lượng thế này.

Mặc dù tôi khá thất vọng vì động cơ mới không sống động như tôi muốn, và hệ thống đa phương tiện chỉ có 1 nút điều chỉnh, nhưng chiếc CRV mới này rất phù hợp cho gia đình, đặc biệt là phần khoang hành lí, vì vậy có thể bỏ qua hai phần gây thất vọng kia.

Phiên bản 2017 cách âm khá tốt, không gian rộng rãi phù hợp với gia đình, cung cấp nhiều đặc điểm an toàn hơn cho người dùng, và trông bắt mắt hơn mẫu cũ.

Bài đánh giá Honda CRV 2017 được thực hiện hoàn toàn khách quan bởi các chuyên gia độc lập của Cars.com. Hi vọng giúp bạn phần nào nắm được các ưu nhược điểm của phiên bản này. Trong nội dung có một số đơn vị dịch giả chưa có thời gian quy đổi như 1pound= 0,45kg mong quý bạn đọc thông cảm.

Blogxe.vn luôn cung cấp các bài đánh giá xe chi tiết và khách quan nhất tới người dùng. Hãy ủng hộ bằng cách truy cập website thường xuyên hoặc share với bạn bè nếu bạn thấy hữu ích. Chân thành cảm ơn!

Theo blogxe.vn