Đánh giá Mazda CX-5 2017: Mẫu crossover thế hệ mới của hãng xe Nhật

Blogxe.vn Blogxe.vn 00:00 15/12/2016

Mẫu CX-5 chính thức được ra mắt vào năm 2013, và đây là lần đầu tiên Mazda kết hợp 2 công nghệ được dùng tới bây giờ, đó là công nghệ SkyActiv vượt trội và ngôn ngữ thiết kế Kodo độc đáo. Nhưng đó không phải tất cả. CX-5 2013 được đánh giá là dòng xe dẫn đầu phân khúc ở cảm giác lái. Do vậy, CX-5 đã trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất, chiếm 25% số lượng xe mà Mazda đã bán ra.

Trong thế hệ thứ 2 của CX-5, Mazda đã tham khảo thiết kế của mẫu CX-9 mới và mẫu Mazda 3, tuy nhiên vẫn gần như giữ nguyên kích cỡ của thiết kế trước. Mazda CX-5 2017  có lưới tản nhiệt rộng, đèn pha thiết kế đẹp, đèn hậu nhỏ gọn hơn, và nội thất được làm mới. Ngoài thay đổi về kiểu dáng mẫu mã xe thì phiên bản mới còn giúp giảm đáng kể NVH (chỉ số mức độ khó chịu về thính giác và cảm giác trong quá trình điều khiển xe). Phiên bản này còn trang bị công nghệ G-Vectoring Control giúp xe vào cua và đi đường thẳng ổn định hơn, giúp nâng cao sự an toàn cho người lái. Và tùy vào thị trường mà xe cung cấp 3 tùy chọn động cơ 4 xi-lanh: động cơ SkyActiv-G dùng xăng dung tích 2.0 và 2.5 lít, và động cơ SkyActiv-D liên tục tăng áp dùng diesel dung tích 2.2 lít. Hiện ở Mỹ CX-5 2017 chưa có phiên bản 2.0 lít nhưng sắp có phiên bản diesel.

Mazda CX-5 2017 giá bao nhiêu?

Mazda vừa chính thức công bố giá bán tất cả các phiên bản của CX-5 2017 tại thị trường Nhật Bản bắt đầu từ 2.462.400 Yên (21.380 USD). Cụ thể Mazda CX-5 2017 sẽ được phân phối ra thị trường Nhật Bản với 2 nhóm chính là động cơ xăng và đồng cơ Diesel. Với động cơ xăng, Mazda CX-5 2017 có giá từ 2.462.400 Yên (21.380 USD) cho bản 2WD 20S, tiếp đến là 2.689.200 Yên (23.350 USD) cho bản 2WD 20S Proactive có thêm i-ActivSense với đầy đủ các tính năng an toàn và mâm 19 inch.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-5 2016 đang bán với các lựa chọn động cơ xăng SkyActiv 2.0L và 2.5L với giá từ 984 triệu đến 1,05 tỷ đồng. Dòng xe này cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V 2017, Hyundai SantaFe 2017 phiên bẩn 5 chỗ. Trường Hải vẫn chưa thông báo về kế hoạch phân phối thế hệ mới của Mazda CX-5 tại Việt Nam.

Xe Mazda CX-5 2017

Mazda CX-5 2017 sử dụng động cơ Diesel mới

Chúng tôi bắt gặp chiếc xe CX-5 mới này (dùng diesel) ở một sự kiện truyền thông tại Nhật Bản. Mẫu xe tại thị trường Nhật Bản mà chúng tôi lấy làm mẫu tại bài viết này – theo như Masaya Kodama – người quản lý dự án CX-5 – thì  nó “cực giống mẫu xe tại thị trường Mỹ“.

Động cơ Mazda CX-5 thế hệ mới tiếp tục duy trì công nghệ Sky Activ

Động cơ xe này tương tự như động cơ diesel có trong mẫu xe trước tại những thị trường khác. Mẫu xe dành cho thị trường Mỹ chưa hoàn thành, nhưng theo như phiên bản tại Nhật Bản thì động cơ diesel mới sản xuất ra 173 mã lực tại vòng tua máy 4500 vòng/phút và 310 lb-ft momen xoắn tại 2000 vòng/phút. Động cơ này đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Điều khá bất ngờ là sự tăng tốc vòng quay rõ rệt, tăng nhanh từ khoảng 2500 vòng/phút. và tiếp tục duy trì tốc độ cho tới khi đạt 4500 vòng/phút. Hệ thống truyền động mới hỗ trợ lùi xe nhanh hơn và giảm tốc tốt hơn.

Ngoại thất xe Mazda CX-5 2017

Với mong muốn đem lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người lái, phiên bản này đã sử dụng công nghệ NSS (Natural Sound Smoother) nhằm hạn chế tiếng ồn của động cơ diesel khi khởi động và khi tăng tốc ở vận tốc chậm. Kết quả là tiếng ồn của động cơ ở phiên bản này có giảm hơn so với phiên bản trước, nhưng thực tế thì tiếng ồn và độ rung của động cơ vẫn chưa thực sự được khắc phục.

Dòng CX-5 luôn tự hào vì sở hữu thiết kế khung gầm sống động nhất trong phân khúc. Và phiên bản mới đã được trang bị công nghệ G-Vectoring Control (GVC) giúp xe vào cua và đi đường thẳng ổn định hơn. Công nghệ này phản ứng rất nhanh và chính xác, giúp mang lại cảm giác tự nhiên khi lái xe. GVC điều khiển 3 thông số: tốc độ xe, vị trí bướm ga, và tốc độ quay của bánh xe. Công nghệ này lập tức giảm momen xoắn khi xe tiếp cận góc cua và bắt đầu bẻ lái. Nhờ gia cố thêm ở các trụ A và sử dụng thép cường độ cao ở khung gầm mà nguyên khối xe trở nên rắn chắc vượt trội hơn 16% so với phiên bản cũ.

 

Trải nghiệm xe Mazda CX-5 2017: Nội thất, cách âm-tiếng ồn và âm thanh giải trí

Đội ngũ kĩ thuật của Mazda đã tìm ra cách hạn chế tiếng ồn lọt vào trong xe. Họ đã sử dụng chất liệu tiêu âm để loại đi những âm thanh không mong muốn, khiến người trong xe thấy khó chịu. Sau khi đã lái cả hai xe cũ và mới, thì tôi thấy rằng xe mới yên tĩnh hơn và âm thanh được thanh lọc hơn.

Nội thất của xe CR-5 mới cũng “xì tai” không kém gì ngoại nhất. Các nét thiết kế đơn giản hơn và nhẹ nhàng hơn. Thiết kế phẳng hơn và thiên về nằm ngang khiến khoang xe trông rộng rãi hơn. Màn hình hiển thị trung tâm được đặt trên bảng điều khiển, giúp người lái dễ xem hơn. Ghế ngồi – từng là điểm yếu của CX-5 – đã được cải tiến, giúp hỗ trợ lưng người ngồi tốt hơn, đặc biệt là phần thắt lưng. Thiết kế dây đai an toàn 3 điểm: ngay bên dưới lên, vòng qua bụng dưới, và chéo qua bả vai. Theo như Mazda thì dây đai 3 điểm chính này giúp người trong xe thấy thoải mái và đỡ mệt mỏi hơn.

Không gian nội thất Mazda CX-5 thế hệ mới khá sắc nét

Phiên bản nâng cấp của công nghệ hỗ trợ lái an toàn i-Activsense gồm có phanh tự động, hệ thống đánh thức tài xế ngủ gật (DAA – Driver Attention Alert), hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dựa trên ra-đa, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù, và đèn pha LED.

Và một điều nữa đa phần bạn đọc quan tâm, đó là có vẻ giá xe CX5 phiên bản 2017 sẽ không tăng nhiều. Mazda CX5 được dự đoán là vẫn giữ giá từ khoảng $23,000 tới $31,000 (Mỹ). CX-5 2017 đi lên từ phiên bản cũ (phiên bản 2016 cũng đã quá ấn tượng rồi) mà giá lại không hơn đáng kể đáng để bạn cân nhắc.

Theo blogxe.vn